วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คำอธิบายรายวิชา IS1

รายวิชา การศึกษาค้นคว้า และสร้างองค์ความรู้ (IS1) 
รหัสวิชา I30201  รายวิชาเพิ่มเติม 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2  เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ จำนวน 1 หน่วยกิต 


                      เพื่อฝึกทักษะการศึกษาค้นคว้าประกอบการแสวงหาความรู้ การตั้งประเด็นปัญหา การศึกษาค้นคว้า การตั้งสมมุติฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูล การศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ การตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปองค์ความรู้ และการเสนอแนวคิด เพื่อแก้ปัญหา ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา / ตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลก       ตั้งสมมุติฐาน และให้เหตุผล เพื่อสนับสนุน หรือโต้แย้งประเด็นความรู้ โดยใช้ความรู้ จากศาสตร์สาขาต่าง ๆ และมีทฤษฎีรองรับ ออกแบบวางแผน รวบรวมข้อมูล ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมุติฐาน   ที่ตั้งไว้ จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งปฐมภูมิ และทุติยภูมิ และสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ พิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งเรียนรู้อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม สังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้ และใช้กระบวนการกลุ่ม ในการวิพากษ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่าง ๆ เสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยกระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติ (สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2555 : 45)

                         ในการศึกษา และฝึกปฏิบัติ ใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ กระบวนการกลุ่ม และกระบวนการฝึกปฏิบัติ สังเคราะห์ สรุป อภิปรายผล เปรียบเทียบ เชื่อมโยงความรู้ ความเป็นมาของศาสตร์ เข้าใจหลักการ และวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษาโดยคำนึงถึงหลักความประหยัด ประโยชน์ ปลอดภัย ประสิทธิภาพ เลือกใช้สารสนเทศที่มีในท้องถิ่น และในสังคมโลก เห็นประโยชน์ และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีจิตบริการ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม 

                           ผลการเรียนรู้ 
                           1. มีความรู้ และทักษะการตั้งประเด็นปัญหาเพื่อการศึกษาค้นคว้า 
                           2. เข้าใจ และมีทักษะการตั้งสมมุติฐาน 
                           3. เห็นคุณค่า และยกตัวอย่างผลการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ 
                           4. มีความรู้ และทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูล 
                           5. มีความรู้ และทักษะการตรวจสอบความน่าเชื่อถือแหล่งที่มาของข้อมูล 
                           6. เข้าใจ และมีทักษะการวิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยวิธีการที่เหมาะสม 
                           7. เห็นคุณค่า และสรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม 
                           8. มีความรู้ และทักษะการเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ 
รวม 8 ผลการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น