ใบความรู้ที่ 2.2
หลักการเขียนสมมุติฐาน
สมมุติฐานที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
1. จุดมุ่งหมาย สอดคล้องกับสมมุติฐาน
และผลของการศึกษาค้นคว้า
2. สามารถทดสอบได้ด้วยข้อมูล
หลักฐานต่าง ๆ
3. ใช้ภาษาชัดเจน เข้าใจง่าย
และรัดกุม
4. สมเหตุสมผล โดยตั้งมาจากหลักของเหตุผล
ตามทฤษฏี และผลการศึกษาค้นคว้า ที่ผู้ศึกษาค้นคว้ามา
หลักการเขียนสมมุติฐาน
1. ใช้ข้อความที่เฉพาะเจาะจง
กะทัดรัด ชัดเจน สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
2. เขียนสมมุติฐานหลังจากได้ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ครบถ้วนแล้ว
3. โดยทั่วไปจะตั้งสมมุติฐานก่อนการเก็บรวบรวมข้อมูล
แต่มีการศึกษาค้นคว้า บางประเภท เช่น การศึกษาค้นคว้าเชิงคุณลักษณะ หรือเชิงคุณภาพ
อาจไม่จาเป็นต้องตั้งสมมุติฐานก่อน แต่อาจเริ่มจากการสังเกต รวบรวมข้อมูล แล้วตั้งสมมุติฐานจากข้อมูลที่ค้นพบก็ได้
4. เขียนสมมุติฐานที่สามารถทดสอบได้จากข้อมูลที่ได้รวบรวมมา
5. กรณีมีหลายประเด็นควรแยกสมมุติฐานออกเป็นรายข้อ
ซึ่งในการศึกษาค้นคว้าครั้งนั้นจะทำการทดสอบเป็นรายข้อ
ตัวอย่างสมมุติฐาน
1. นักเรียนที่ดื่มนมจะเติบโตมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้ดื่มนม
(จรัญ จันทลักขณา และกษิดิษ อื้อเชี่ยวชาญกุล. 2551 : 39)
2. เกษตรกรที่รวมกลุ่ม มีความเข้มแข็งทางสังคม
และเศรษฐกิจ มากกว่าเกษตรกร ที่ไม่รวมกลุ่ม (จรัญ จันทลักขณา
และกษิดิษ อื้อเชี่ยวชาญกุล. 2551 : 36)
3. ผลการเรียนมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
(บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 37)
4. หลังจากใช้โปรแกรมค่ายโรงเรียนเพื่อสร้างสัมพันธภาพ
นักเรียนกลุ่มทดลองปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้สูงกว่าก่อนการทดลอง (วาสนา ฤทธิสิทธิ์. 2552 : 63)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น